Vinaincon

Tổng công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam khai giảng khóa học “Mô hình thông tin công trình - BIM”
Ngày đăng: 07.27.2022

Với định hướng tập trung vào các dự án tổng thầu EPC, PC và các dự án có tính đặc thù kỹ thuật cao, quy mô lớn, tiến độ gấp rút của các chủ đầu tư trong và ngoài nước, thời gian qua Tổng công ty cổ phần Xây dựng công nghiệp Việt Nam (VINAINCON) trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu Việt Nam về tổng thầu EPC các công trình xây lắp công nghiệp. Trong chiến lược phát triển của VINAINCON trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, trong đó có ứng dụng mô hình thông tin công trình (Building Information Modeling – BIM) trong hoạt động xây dựng và quản lý vận hành công trình.

Mô hình thông tin công trình - BIM là “việc sử dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin để số hoá các thông tin của công trình thể hiện thông qua mô hình không gian ba chiều (3D) nhằm hỗ trợ quá trình thiết kế, thi công, quản lý vận hành công trình”. Mô hình hóa thông tin công trình - BIM là xu hướng công nghệ mới nhất trong ngành xây dựng rất phổ biến tại các nước phát triển.

Ứng dụng mô hình thông tin công trình - BIM cho phép nhà thầu dễ dàng đưa ra phương án thiết kế và biện pháp thi công phù hợp ngay từ giai đoạn đầu của dự án, tránh những thay đổi lớn ở các giai đoạn sau, ảnh hưởng đến tiến độ và chi phí dự án.

Ứng dụng mô hình thông tin công trình - BIM để quản lý khối lượng các hạng mục thi công của các thầu phụ và ứng dụng giải pháp cho quản lý thiết kế, quản lý tiến độ và chi phí, giúp các tổng thầu tận dụng tối đa được các thông tin trong mô hình vào công tác quản lý, ra quyết định và phối hợp tốt hơn trong dự án trên công trường, trong các cuộc họp, để tất cả các bên đều có cái nhìn trực quan về vấn đề đang được thảo luận, về tổng thể dự án.

Hiện nay, chủ đầu tư xây dựng của một số dự án ở Việt Nam đã yêu cầu nhà thầu phải có cán bộ được đào tạo và có chứng chỉ đào tạo về mô hình thông tin công trình - BIM mới đủ điều kiện dự thầu.

Vì lẽ đó, ngày 26 tháng 7 năm 2022 tại trụ sở VINAINCON đã diễn ra lễ khai giảng khóa học “Mô hình thông tin công trình - BIM” do VINAINCON kết hợp với Viện Quản lý Đầu tư Xây dựng (IICM), trường Đại học Xây dựng Hà Nội tổ chức. Khóa học với thành phần là các học viên thuộc cơ quan Tổng Công ty và các đơn vị thành viên: Chi nhánh Xây dựng và Cung ứng Vật tư Thiết bị VINAINCON (VINAINCON MPC), Chi nhánh miền Nam của VINAINCON, Công ty cổ phần Xây lắp và Sản xuất công nghiệp (CIPC), Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 2 (PCC2), Công ty TNHH MTV Xây lắp điện 4 (PCC4); giảng viên là các chuyên gia có uy tín của Viện Quản lý Đầu tư Xây dựng. Hình thức đào tạo cho các học viên là trực tiếp tại Hội trường và online cho các học viên ở xa.



Bim2.jpg


Lễ khai giảng khóa đào tạo mô hình thông tin công trình – BIM có sự hiện diện của bà Trần Thị Minh, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty và ông Nguyễn Thế Quân, PGS.TS - Viện trưởng, Viện Quản lý Đầu tư Xây dựng, trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

Sau khi hoàn thành khóa học, các học viên tham gia khóa học được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo do IICM cấp. 


bim3.jpg